[REVIEW - Movie] Nhắm mắt thấy mùa hè (2018)




Tên phim: Nhm mt thy mùa hèSummer in closed eyes目を閉じれば、夏が見える。
Trailer m ra vi mt câu hi tht l lùng :"Nếu mt ngày em quên hết tt c, em s mun nh điu gì nht?". Ri li nhng câu hi "Nếu mt ngày" c quanh qun ly trong tâm trí mình. Và đt nước Nht Bn được hin lên qua bàn tay làm phim ca người Vit, ch vy thôi đã đ cun ly mình theo b phim. Chc là ln đu tiên mình háo hc đón đi mt b phim Vit ra rp như vy. (Điều mình hối tiếc nhất hè vừa rồi là mình không sắp xếp để ra rạp xem được). Không ngôi sao phòng vé, ekip làm phim vi nhng gương mt mi m, "Nhm mt thy mùa hè" ra đi khi người ta đã quá chán ngy vi nhng b phim hài. Đây thc s là mt làn gió mi cho đin nh nước nhà, t cách dng phim, bi cnh phim đến nhng người làm ra nó. Đi vi mình thì đây là b phim ca năm và mình s không ngn ngi recommend cho bt kì ai nếu được hi v phim Vit mình thích nht.



Nht H (Phương Anh Đào) là mt giáo viên Vt Lý  Đà Lt. Cha cô - Nht Minh (NSƯT Công Ninh) - là mt nhiếp nh gia, vy nhưng m cô li không th chia s vi đam mê này ca ông. Sau khi h li hôn, Nht H  vi m, còn ông Minh sang Nht Bn đ tiếp tc theo đui đam mê ca mình. Ông thường gi nhng tm nh chp nơi đt khách xa xôi v cho H, còn H cũng gi li cho ông nhng bc nh Đà Lt. Nhưng ri nhng tm nh gi v cũng thưa dn ri tt hn. Sau đó, H quyết đnh sang Nht tìm cha, và ri tình c gp được Akira (Takafumi Akutsu). Nhng s tht dn được hé m.
Xuyên sut b phim, ta s theo chân Nht H trên hành trình tìm cha ca mình. Nhp phim rt đúng kiu Nht, chm rãi, nh nhàng, không có nhng chi tiết quá cao trào. Mi th din ra trong phim rt t tn, không v vp. Cm xúc ca người xem cũng s được dn dt theo. Đâu đó trong phim, ta có th tìm được điu gì đó đng cm vi các nhân vt, hoc là khi kết thúc, nhng cm xúc dn nén s c ám nh ly tâm trí ca ta.

DIN VIÊN
Vi tiêu chí không ngôi sao phòng vé, nhng din viên trong "Nhm mt thy mùa hè" ngoi tr NSƯT Công Ninh đu là  nhng gương mt mà khán gi chưa tng quen biết. Và ri khi hết phim, h s phi ngi tìm hiu xem, nhng gương mt mi này là ai?
Phương Anh Đào được ví như nàng thơ mi ca đin nh Vit. Tuy nhiên không phi cô mi vào ngh mà cô la chn chào sân sau so vi các đng nghip, dành thi gian trau di thêm kĩ năng cho bn thân và vai din Nht H đã th hin được thc lc ca cô. Cô đã th hin tt s năng đng, tr trung ca H, nhng phân đon th hin s đau đn, mt mát cũng được lt t sinh đng, không quá din và rt tht.


V phía Takafumi Akutsu, anh chàng lnh lùng trong phim kia hóa ra li là mt sinh viên khoa Hài kch tt nghip  t trường Sân khu - Kch nói  Tokyo. Takafumi đã th hin rt thành công vai din ca mình. Anh din nhiu bng ánh mt hơn c ch và li nói. Đôi mt luôn dõi theo Nht H, đôi mt luôn nng trĩu nhng suy tư s đ li mt n tượng sâu đm cho người xem.
Các din viên ph mà hu hết là din viên Nht Bn cũng đã hoàn thành tt vai din ca mình vi nét din rt thú v đã đóng góp vào s phát trin ca b phim.
 HÌNH NH VÀ ÂM THANH 

B phim có liên quan đến nhiếnh nên mt đim cng to đùng cho phim là phn hình nh cc kì chau chut, tưởng chng là mi screenshot đu cho ta mt bnh đ đi. Bi cnh chính được quay  th trn Higashikawa, Hokkaido, mt min quê còn hoang sơ, tách bit so vi nhng đô th n ào. Nếu tìm kiếm trên Google thì s không có nhiu thông tin lm v nơi đây, ngoi tr danh xưng "Th trnh". Có nhng cánh đng lúa xanh mướt, cánh đng hoa hướng dương ngp tràn ánh nng hay đôi khi ch là mt đám hoa di ven đường. Nơi đây còn có núi la Asahi-dake, được Nht Minh miêu t cho con gái rng : "Đnh núi là mùa đông nhưng trong lòng dung nham vn chy". Thiên nhiên tht diu kì và thơ mng, làm nn cho câu chuyn trong phim. 
OST ca phim gm ba bài: nhc trong Trailer phim là " Nh" ca Bt Band- Uyên Pím. Hai ca khúc được s dng trong phim là "Nhm mt thy mùa hè" và " Nếu mt mai". Đây li là mt đim cng to đùng na khi đây đu là nhng xa khúc cc kì hay, lng ghép vào s phát trin ca b phim cc kì ăn ý. 


"Ngày mai vn đến, nng vươm vàng mà người biến mt như pháo hoa tàn."
NU MT NGÀY (ある日)
Ngay t khi xem trailer, mình đã b thu hút bi nhng câu hi bt đu bng cm t này, và đây cũng là tên ban đu ca b phim. "Nếu mt ngày" là tên tinh ca Tomoe-san. Khách khi đến đây, h s đ lnh k nim và viết mt câu bt đu bng cm t "Nếu mt ngày". Trong b phim, ta s bt gp rt nhiu câu hi này, t Akira, t H và ri nhng câu tr li. Cuc sng là muôn vàn nhng điu không lường trước được. Hôm nay chúng ta vn còn khe mnh, được lng nghe nhng âm thanh cuc sng nhưng biết đâu ngày mai, chúng ta s chìm trong s yên ng đáng s. Hôm nay người chúng ta yêu thương vn còn đó nhưng biết đâu ngày mai, h s ri b ta v mt phương tri xa xôi. Nếu như mt ngày nhng điu ti t đó xy đến, thì tôi phi biết làm gì đây? 

  
「ある日突然、全て忘れてしまとしたら、あなたは一番何を覚えてたいですか。」

 "Nếu mt ngày em quên hết tt c, em s mun nh điu gì nht?" - "Nếu mt ngày em quên hết c, em s đến đây đ nh v mt người." 
"Nếu mt ngày bn không th nói được na, bn s mun nói điu gì nht?" - "Nếu mt ngày tôi không th nói được na, tôi ch mun nói mt câu thôi, hãy tin tôi."
"Nếu mt ngày chúng ta gp li nhau, anh s làm gì?" - "Nếu mt ngày chúng ta gp li nhau, anh ha s tìm em sm hơn."


「また会うとしたら、必ずもっと早くから君を探す、約束だよ。」
TÌNH PH T THIÊNG LIÊNG
Mc đích chuyến đi Nht Bn ca H là đ tìm cha. Khi biết rng cha mình đã qua đi, cô nh Akira - người cô tình c quen và cũng là hc trò ca cha cô - dn đi thăm nhng đa đim trong tnh cô nhn được t cha. Cô mun tìm hiu cuc sng ca cha mình trong tng y năm xa cách m con cô  nơi đt khách. H luôn tin rng, cha mình sang Nht Bn đ theo đui đam mê nhiếp nh ca mình và hết mc ng h cha. Nhưng ri, người cha y đã phn bi m con cô, ông không v Vit Nam ngay  c khi m H mt. Ông đã lp gia đình mi Nht Bn.

Nhưng du vy, Nht Minh vn luôn dành mt tình yêu thương cho con. Ông là người đã nhen nhóm đam mê chp nh cho H. Ông vn thường xuyên gi cho H nhng bc nh t Nht Bn. Khi H thi chuyn cp, ông đã đi xin lc đn. Có người cha nào mà không mun nhìn con mình ln lên tng ngày, được nghe con gi tiếng "Ba" hay được bên con nhng giây phút quan trng. Khi có được nó mt cách d dàng, đâu ai nhn ra nó quý giá đến nhường nào. Vi Nht Minh, đây là mt điu quá xa x. Có phi ông không mun v Vit Nam thăm con đâu, nhưng sau mt tai nn, thì có mun cũng chng được na ri. 
Và ri mi ln nh con, ông ch biết ct tiếng hát lên thôi :"Nhong nhong nhong, cha là con nga". Ông nh nhng thi gian được vui đùa cùng con gái Đà Lt, được bo v ch che cho con. Và ri ch biết gm nhm ni đau y, vì ln đi Nht Bn y là ln cui cùng ông được nhìn mt con.
" Nhong nhong nhong
Cha là con nga
Đ cho con nương ta sut đi.
Sut đi đã tr thành li nói di mt ri."

MT TÌNH YÊU KHÔNG L
Nht H và Akira như hai con người đi lp nhau hoàn toàn ngay t cái tên. Nht H là mt cô nàng mùa hè đúng nghĩa, năng đng, hot bát, luôn tươi cười. Trong khi h ca Akira là Yukimura ( 雪村) nghĩa là ngôi làng ca tuyết. V ngoài ca anh lnh lùng như chính vùng Hokkaido có tuyết vào mùa hè này vy. Ai đi dn đường cho người ta mà c đi cun cút, mc k người ta vi cái vali hay đ H loay hoay vi hai cái xe đp. Thế nhưng, Akira có l mt người Nht đin hình vi tính cách ngoài lnh trong nóng. Trái vi v ngoài lnh lùng y, anh luôn lng l đi sau H, quan sát rng cô không thích ăn hành ri gp hành khi bát ramen hay dàn xếp đ H gp được Duy Anh. Đôi mt anh như nói lên tt c, đôi mt thm áp và cũng nng trĩu nhng ưu su. 
Sau khi b m mt do tai nn giao thông, Akira chuyn t Sapporo v th trn Higashikawa sng mt cuc sng bình yên. Trong mt nhng người xung quanh, anh là mt người có phn lp d và khác thường. Anh không dùng đin thoi di đng, bn đng hành ca anh là ng kính máy nh. Anh ch chnh đen trng và đc bit là nhng bnh không có người. Anh s cm giác phi nh mt ai đó khi nhìn vào nhng bnh cũ. Nhưng ri, mt cách t nhiên, Nht H đã lt vào bnh ca Akira t lúc nào anh cũng chng lường trước được.












"Nhm mt thy mùa hè" rõ ràng không phi ch là mt phim tình cm thông thường. Tình cm ca Akira và Nht H đến mt cách nh nhàng và không gượng ép, hp lí theo mch phim và nhng rào cn v ngôn ng, tính cách. Xuyên sut b phim, hai nhân vt chính không có nhiu skinship, cũng không h th l tình cm cho nhau biết nhưng ai xem phim thì cũng hiu là h đã phi lòng nhau. H biết được cm xúc đang tri dy trong trái tim, nhưng đu gi l trong lòng. Mt phn nào đó do h đã có nhng tn thương v nhng cuc tình trước đây. Akira vn còn lưu luyến bóng hình ca Michiko, khi cô đã b anh đi khi biết v tình trng sc khe ca anh. Hay H đã b v hôn phu phn bi ngay trong ngày làm l ăn hi. Và ri hai trái tim tn thương đã tìm đến nhau, xoa du cho nhau gia cuc sng đy khc nghit.

Đến cui cùng, có th ai đó vn mong ngóng mt li khng đnh tình cm t đôi bên. Và ri, Akira đáp li câu hi ca H bng tiếng Vit rng :"Nếu mt ngày tôi không th nói được gì na, tôi ch mun nói mt câu thôi, "HÃY TIN TÔI".(ging anh Akira nói tiếng Vit moe vl :>) Vi mình thì nó ý nghĩa hơn câu sáo rng "Tôi yêu em" hàng nghìn ln. Khi y, H đã biết được s tht rng cha cô sang Nht Bn không phi vì đam mê nhiếnh mà vì mt người ph n khác, hơn na, Akira là người biết s tht nhưng li giu cô. B hết người này đến người khác la di, Nht H như lc bước trên con đường đang đi. Akira che giu đi s tht đ không làm tn thương H. Anh là người hiu rõ nht tình cm ông Minh dành cho con cũng s thiếu thn tình yêu thương t ba ca H. Khi ông Minh qua đi, chính anh là người đã gi nhng bnh cho H, và nhn li được nhng bnh hi đáp vi nim vui thích ca H. Anh hiu rng s rt khó đ H chp nhn s tht này. Điu H cn lúc này là mt nơi cô có th nương ta vào và s tin tưởng tuyt đi, và đó chính là anh.

Và cuc tình y s mãi là cuc tình dang d. H b ng ti đây, H v nước, hai người li tiếp tc cuc sng ca mình. Và ri đó là ln cui H được gp Akira. Anh đã qua đi do bnh him nghèo  tui 31, sau khi thc hin b nh "Nếu mt ngày" ca mình. Trong b nh cui cùng ca k không thích chp hình ngườy, là hình nh ca cô gái mà anh đã trót thương. Có l do sc khe ca mình, Akira ngi ngn v tình cm ca mình. Anh s H s b anh đi như Michiko, không thì khi anh đi ri, H s li chu thêm mt ni mt mát ln na. Và ri, h s ch còn nh v nhau, trong nhng kí c, trong nhng khung hình.

"Nếu mt ngày em không th nh được gì na, em s đến đây đ nh v mt người." 
GIAO LƯU VĂN HÓA
Vi bi cnh chính  Nht Bn, b phim mang không khí đc trưng ca đt nước mt tri mc. Không khó đ nhn ra s lch s và hiếu khách ca con người nơi đây. Đơn c như khi H đi tìm thông tin v nơi cha mình , mc dù ch hi đường nhưng ông lão đã tn tình dn H ti tn nơi. Hay khi H đưa khăn cho Akira lau tay, anh không vt ra đường mà ct vào túi ca mình. Ln khác na, khi H mun chnh Adachi-san, Akira đã ngăn li và xin phép Adachi-san. Nhng nét cư x rt lch thip, văn mình mà đôi khi còn hơi xa l vi người Vit. Qua b phim, nhng người tr chúng ta cũng nên phn nào thay đi nhn thc ca mình, hc hi nhng nét ng x đy.



V phn bi cnh, mùa hè  Nht Bn thì không th thiếu pháo hoa và Yukata. Mình đã bt gp nhng hình nh này rt nhiu l đinh Nht Bn và trong "Nhm mt thy mùa hè", nó đã được s dng rn tượng. Ngoài ra còn có nhng nét rt Nht na như ca hàng tin li, câu "Itadakimasu" 「いただきます」huyn thoi,... Mình hài lòng vi nhng nét văn hóa ca Nht Bn được đưa vào phim.




Mt điu thú v na là con búp bê mà H được cha gi v, th mà H đã mang theo trên hành trình sang Nht ca mình. Nó có tên là Teru Teru Bouzu , hay búp bê thi tiết, thường được tr con treo đ cu nguyn thi tiết tt. H luôn gi nó như bùa may mn ca mình, nhưng sau đó khi v Vit Nam, cô tng li cho Akira, như mt đ làm tin vy.
Theo chia s ca ekip thì mc đích làm phim là vì "người Vit biết v Nht Bn nhiu hơn người Nht biết v Vit Nam". Mt s nét văn hóa ca người Vit đã được lng ghép vào như Tomoe-san nói mun được may áo dài khi sang Vit Nam, ba cơm Vit gin d có tht kho, canh cá hay phong tc cưới xin ca người Vit. Tuy nhiên, theo mình thy, như vy là hơi ít so vi nhng gì chúng ta có th gi gm vào b phim.



Khi xem trailer, mình khá thích thú vi câu thoi ca Akira "日本語分りますか" (Cô có hiu Tiếng Nht không?). B phim s cho thy nhng b ng khi tiếp xúc vi mt nn văn hóa mi vi nhng bt đng ngôn ng. H đã hiu nhm ý ca tài xế xe rng ông hi tên mình (namae - 名前) khi ông bo rng phía trước (mae - ) là Michikusa Kan, hoc là H ch biết mt vài t đơn gin nên rt khó khăn trong giao tiếp. V phía mình, Akira cũng nói mt vài câu tiếng Vit và hát bài hát "Nhong nhong nhong" mà anh nghe được t ông Nht Minh. 
Hai nn văn hóa vi nhng nét tương đng vi nhng nét đc trưng đã hòa quyn vào nhau và là mt nét đc sc cho b phim
PHIM TRONG PHIM
Mt điu thú v khi xem "Nhm mt thy mùa hè" là có nhng poster phim được lng ghép trong đó. Mc dù mình chưa tng xem qua nhng b phim đó nhưng qua tìm hiu, nó đu mang nhng dng ý ngh thut liên quan đến các nhân vt và ni dung "Nhm mt thy mùa hè". T nhng chi tiết nh trong bi cnh cũng được chau chut như vy đã cho thy tâm huyết và s chn chu ca đoàn làm phim.
Đu tiên là trong phòng tr ca H ti Nht, ti đó có treo poster phim "500 days of Summer". Mt b phim v cô gái cùng tên vi H và mt chàng trai tên Tom theo đui cô. Summer không tin tưởng vào tình yêu, h ch bên nhau 500 ngày ri đường ai ny đi. Người ta bo rng đây không phi là mt câu chuyn tình yêu mà là câu chuyn v tình yêu, v ý nghĩa ca tình yêu là gì? Cui cùng thì tình yêu không nht thiết phi đi đến hôn nhân. Ch là chúng ta đã tng tri qua mt quãng thi gian bên nhau, như H và Akira, đ sau này khi nh li, s mm cười hnh phúc.


Poster th hai là b phim "Hachi: A dog's tale" (Chú chó trung thành Hachiko)  trong xưởng gm ca Adachi-san. Mt b phim vô cùng ni tiếng và làm bn phi khóc v người bn thân ca con người. Trong phim, Adachi-san là mt ngh nhân làm gm sng mt mình vi chú chó tên Hana. Trước đây ông nuôi mt chú chó khác tên Punch và Nht Minh đã chnh cho H, nên cô mun đến thăm Adachi-san. Khi Tomoe-san yêu cu H viết mt bnh k ni tinh, H đã chn tnh chp Adachi-san và Hana: "Nếu mt ngày phi sng mt mình, nht đnh tôi s nuôi mt chú chó".


Tiếp đó là b phim "P.S I love you" phiên bn tiếng Nht. Holly đã phi vc dy bn thân mình sau khi người chng cô yêu thương Gerry qua đi. Tình yêu đôi khi li đau đn và đánh đi nhiu đến thế. Holly mang trong mình nhng thương nh, phi c gng sng tiếp mà không có Gerry. Nếu H và Akira m li và đến được vi nhau, biết đâu s li đau bun thế này. Nhưng Akira lo lng cho H, không đ cho cô phi sng trong thương nh, dn vt. 



Và cui cùng là trong bi cnh ti nhà Kata-san, khi mà H b m và được Akira nu cháo cho ăn. đây, chúng ta có th bt gp poster ca hai b phim "In the mood for love" và "Amelie". Đây là mt bi cnh được sp đt rt thú v. Trong "Amelie", nhân vt cùng tên là mt cô gái hướng ni. Poster li cùng phía vi Akira, như là mt n d v tính cách ngoài lnh trong nóng ca anh. Còn bên phi, phía ca Nht H và poster "In the mood for love" - mt b phim được gi là kinh đin ca đin nh Hng Kông. Mình nh trước khi được xem phim, trong mt cuc giao lưu vi đoàn phim, nhà sn xut phim Lê Trn Nht Phương có chia s rng cô đã tng xem mt b phim rt thành công ca TVB mà trong đó, nam n chính chưa tng nói mt câu th l tình cm hay skin-touch gì c, nhưng ai xem phim thì cũng đu hiu được tình cm ca h. Và đó chính là b phim "In the mood for love". Đây có th là cm hng cho câu chuyn ca H và Akira được ekip làm phim hướng ti - mt tình yêu không li như mình đã đ cp trên.


KT LI
B phim c chm chm trôi ri bóp ngt cm xúc ca mình. Mt phn nui tiếc cho cuc tình dang d, mt phn tn hưởng nhng hương v tui tr. Mt ekip làm phim rt tr đy nhit huyết làm ra mt b phim h gi là "dành cho tt c tui tr ca chúng tôi". Không thể phủ nhận những thiếu xót nhưng vi tâm huyết và nhng khó khăn đoàn đã tri qua, thành qu h nhn được là vô cùng xng đáng. Bn thân mình rng h nhng d án phim đc lp như này t nhng người tr, đnh hướng mt bước đi mi cho đinh nước nhà.
"Nhm mt thy mùa hè" s là mt la chn thú v cho bui ti Ch Nht ca bn. Tm gác đi nhng mun phin, mt mi, hãy cùng tri nghim câu chuyn rt mùa hè này nhé.

[Note]: Các hình ảnh trong bài viết của mình được lấy từ fanpage "Nhắm mắt thấy mùa hè", trailer, teaser và screenshot của phim.









Nhận xét